Ngành giấy không sợ thiếu nguyên liệu
Kinh tế thế
giới phục hồi, nhu cầu tiêu dùng giấy của toàn xã hội tăng cao và ổn
định là điều kiện để ngành giấy nói chung, Tổng công ty Giấy Việt Nam
nói riêng, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đầu tư cho vùng nguyên liệu
Có
triển vọng sáng sủa trong năm nay, song Tổng công ty Giấy Việt Nam cũng
lo ngại việc giá cả một số loại vật tư đầu vào có chiều hướng tăng, vốn
vay cho đầu tư và phát triển, sản xuất kinh doanh không đáp ứng nhu cầu
của doanh nghiệp.
Nhiều dự án
của Tổng công ty vẫn bị chậm tiến độ do thiếu vốn. Thêm vào đó, việc mở
rộng đầu tư phát triển vùng nguyên liệu giấy tiếp tục gặp khó khăn về
giống cây, chất lượng rừng trồng và hiệu quả đầu tư ở một số địa bàn như
Sơn La, Hòa Bình còn rất thấp.
Ông
Võ Sỹ Dởng - Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam nhận định, đầu
tư nghiên cứu khoa học cho khâu giống, chăm sóc để nâng cao năng suất
trồng rừng nguyên liệu là yếu tố quyết định hiệu quả cho ngành giấy.
Hiện nay, người dân được Nhà nước giao đất, giao rừng tự quản lý và
trồng rừng.
Tuy nhiên, vấn đề
cơ bản là làm sao nâng được năng suất trồng rừng lên. “Tổng Công ty Giấy
Việt Nam cũng như Viện Nghiên cứu cây nguyên liệu đóng vai trò chủ chốt
trong việc tìm ra những cây giống mới, phương thức kỹ thuật mới để tăng
năng suất, sản lượng trồng rừng lên. Có như vậy người dân vùng sâu,
vùng xa mới có thể làm giàu được từ trồng nguyên liệu giấy”, ông Dởng
nhấn mạnh.
Tổng công ty Giấy
Việt Nam đang kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, cho phép đơn vị trồng lại diện tích rừng trồng sản xuất thuộc
dự án 661 đã đầu tư nhưng chất lượng kém, không hiệu quả bằng các loại
cây nguyên liệu giấy thâm canh hiệu quả hơn.
Đảm bảo cung đủ cầu
Ông
Vũ Thanh Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Giấy Việt Nam, cho biết:
Để đạt các mục tiêu đã đề ra, Tổng công ty Giấy Việt Nam tiếp tục tập
trung thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản trọng điểm phục vụ sản
xuất, trong đó có Dự án mở rộng Nhà máy Giấy Bãi Bằng giai đoạn 2, Dự án
vùng nguyên liệu giấy phục vụ mở rộng Nhà máy Giấy Bãi Bằng giai đoạn
II. Tổng công ty cũng tăng cường tiếp thị, mở rộng và tìm kiếm thị
trường mới, quan tâm nhiều đến các dòng sản phẩm phục vụ thị trường xuất
khẩu.
Một mục tiêu được Tổng
công ty đề ra là tiếp tục hình thành mạng lưới tiêu thụ trên nhiều vùng,
đáp ứng nhu cầu sử dụng giấy trong nước với chất lượng ngày càng nâng
cao. Tổng công ty đảm bảo cung cấp đủ các mặt hàng giấy in, giấy viết,
giấy in báo cho nhu cầu trong nước; quan tâm nhiều hơn đến thị trường
tiêu thụ ở những vùng sâu, vùng xa; tạo điều kiện cho người thu nhập
thấp tiếp cận được sản phẩm của Tổng công ty với giá cả hợp lý.
Theo
Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, hiện nay ước tính ngành giấy đáp
ứng được khoảng 70% nhu cầu tiêu dùng trong nước. Dự báo, những năm tới,
nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng khoảng 10%/năm.
Đây
chính là cơ hội cho Tổng công ty tiếp tục đầu tư phát triển. Trong năm
2010, Tổng công ty Giấy Việt Nam đã từng bước vượt qua ảnh hưởng của
cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sản xuất kinh doanh tăng trưởng khá,
không có đơn vị nào thua lỗ. Nhiều loại sản phẩm tiếp tục giữ được uy
tín trên thị trường như sản phẩm của văn phòng phẩm Hồng Hà, giấy Bãi
Bằng, giấy Tissue Sông Đuống, giấy in báo Tân Mai... Ông Nguyễn Văn
Quân, Giám đốc Công ty Giấy Tissue Sông Đuống chia sẻ, sau 5 năm đầu tư
sản xuất, đến nay, sản phẩm giấy tissue của công ty đã khẳng định là
thương hiệu hàng đầu trong ngành giấy bằng yếu tố chất lượng.
Thứ
trưởng Bộ Công Thương Bùi Thị Kim Thoa cho rằng, phát triển thị trường
là sự sống còn của doanh nghiệp, trong giai đoạn này, ngành giấy đang có
điều kiện phát triển tốt, vì vậy nên tranh thủ thời cơ để xây dựng
thương hiệu nội địa, xây dựng thị trường.
Đã
đến lúc ngành giấy cần phải xem xét định lượng, định vị lại những mặt
hàng chiến lược của Tổng công ty, để dồn lực khuếch trương cho các dòng
sản phẩm chủ lực.
|